Ngày nay, ngày càng có nhiều doanh nghiệp chuyển sang sử dụng lò hơi đốt vì tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường. Lựa chọn đầu đốt phù hợp cũng là một trong những yêu cầu quan trọng nhất để nồi hơi vận hành tốt, đảm bảo chất lượng và an toàn. Đặc biệt tại Việt Nam, đầu đốt dầu DO (đầu đốt diesel) được sử dụng rộng rãi.
Đầu đốt lò hơi
Đầu đốt là một trong những bộ phận quan trọng nhất trong cấu tạo lò hơi công nghiệp. Tại đây, gió và nhiên liệu được hòa trộn và đốt cháy để tạo ra nhiệt năng cung cấp năng lượng cho hệ thống.
Có nhiều cách phân loại đầu đốt nhưng phổ biến nhất là dựa vào nhiên liệu. Như vậy, đầu đốt được chia thành các loại cơ bản sau:
- Đầu đốt nhiên liệu khí (Gas: CNG, LPG, LNG)
- Đầu đốt nhiên liệu lỏng (Dầu: FO, DO, KO, …)
- Đầu đốt đa nhiên liệu, đốt được cả khí và lỏng (còn gọi là Dual fuel)
Ngoài ra, đầu đốt thường được phân loại theo khả năng thích ứng với tải. Đầu đốt được chia thành đầu đốt một cấp, hai cấp, ba cấp và vô cấp (đầu ra của đầu đốt có thể được điều chỉnh tùy ý theo tải).
Hiện nay có rất nhiều nhà sản xuất đầu đốt trên thế giới, mỗi nhà sản xuất đều có công nghệ riêng để đạt hiệu quả đốt cháy cao nhất. Công nghệ của công ty không ngừng phát triển, làm cho đầu đốt hiệu quả hơn và giá cả phải chăng.
Hiện nay, đầu đốt dầu DO (đầu đốt dầu diesel) được sử dụng phổ biến tại nhiều nhà máy quy mô lớn tại Việt Nam.
Những điều cần biết về đầu đốt dầu DO (đầu đốt dầu Diesel)
Đầu đốt diesel là thiết bị chính trong nồi hơi hoạt động bằng nhiên liệu lỏng. Đầu đốt này thường hoạt động cùng với hệ thống cung cấp không khí. Thiết kế của những nồi hơi này phức tạp hơn so với nồi hơi gas, vì vậy loại cung cấp nhiệt này được sử dụng trong trường hợp không có hệ thống cung cấp khí đốt trung tâm. Nhìn chung, các nồi hơi đốt dầu DO này có thể mang lại hiệu suất cao, khả năng truyền nhiệt tuyệt vời và hệ thống tự động hóa đáng tin cậy và an toàn.
Nguyên lý hoạt động đầu đốt dầu DO là gì?
Dầu diesel được bơm từ thùng chứa đến vòi đốt. Để đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu, người ta sử dụng các máy bơm đặc biệt có đường hồi lưu cần thiết để lưu thông nhiên liệu giữa máy bơm và bình chứa. Trong trường hợp này, một đầu đốt được sử dụng. Phần nhiên liệu rất cần thiết được đưa trở lại bình chứa. Tuy nhiên, trước khi động cơ diesel đến bể chứa, nó phải đi qua các bộ lọc và lò sưởi. Trong giai đoạn đầu tiên, các yếu tố cơ học được loại bỏ và trong giai đoạn thứ hai, nhiên liệu được làm nóng đến nhiệt độ tối ưu.
Tiêu chí để lựa chọn đầu đốt dầu DO (đầu đốt dầu diesel) tốt
Một lò đốt dầu tốt đòi hỏi quá trình đốt cháy tốt và lượng không khí dư tối thiểu. Một quá trình đốt cháy lý tưởng có một số lợi thế quan trọng nhất là:
- Cải thiện hiệu suất lò hơi bằng cách giảm phát thải khí thải đồng thời giảm tổn thất khí thải, cải thiện quá trình trao đổi nhiệt bằng cách giảm sự hình thành bồ hóng và làm sạch bề mặt trao đổi nhiệt.
- Giảm lượng khỉ thải ra môi trường tự nhiên.
- Ngăn chặn sự hình thành axit sunfuric và giảm ăn mòn hóa học bằng cách hạ thấp điểm sương (“nhiệt độ điểm sương lưu huỳnh⥶125-130℃”).
Để quá trình đốt cháy được hoàn hảo, cần phải đảm bảo được việc hoà trộn tốt giữa dầu và không khí dùng để đốt cháy.
Nên đổ dầu diesel loại nào? Đa phần các loại đầu đốt hiện nay đều sử dụng loại dầu diesel 0,25%S.